Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

Thủ Tục Xin Cấp Lại Giấy Khai Sinh Khi Bị Mất Giấy Tờ Tùy Thân

Điều kiện để đăng ký lại khai sinh được quy định như thế nào? Muốn xin cấp lại giấy khai sinh mà bị mất hết giấy tờ thì có làm được không khi mà không biết chính xác ngày sinh của mình?

Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật hộ tịch 2014. Khi mất giấy khai sinh thì bạn có thể xin cấp lại theo trình tự, thủ tục luật định.

1. Điều kiện để đăng ký lại khai sinh
Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì điều kiện để đăng ký lại khai sinh là nếu việc khai sinh đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.
Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại. Việc đăng ký lại khai sinh sẽ chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.
2. Thủ tục đăng ký lại khai sinh
Để làm thủ tục này, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau: Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh; Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó.
Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ trên bạn phải có văn bản xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó gồm họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha – con, mẹ – con phù hợp với hồ sơ do cơ quan, đơn vị đang quản lý.
Trong trường hợp bạn bị mất hết giấy tờ tùy thân và cũng nhớ ngày sinh của mình thì bạn có thể chuẩn bị một trong các giấy tờ sau để làm căn cứ đăng ký lại khai sinh: Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, giấy tờ chứng minh về nơi cư trú; Bằng tốt nghiệp, Giấy chứng nhận, Chứng chỉ, Học bạ, Hồ sơ học tập do cơ quan đào tạo, quản lý giáo dục có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận; Giấy tờ khác có thông tin về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh của cá nhân; Giấy tờ chứng minh quan hệ cha con, mẹ con.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên thì bạn mang nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mà bạn đã đăng ký khai sinh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo quy định của pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật để được được tư vấn hoặc thực hiện dịch vụ cần thiết.
Các bài viết liên quan : 

Nguồn : luatsu 1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét