Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

Biển Hiệu Của Doanh Nghiệp Phải Treo Như Thế Nào ?

Biển hiệu là gì? Pháp luật quy định như thế nào về việc đặt biển hiệu của doanh nghiệp? Việc treo biển hiệu của doanh nghiệp phải chú ý những gì?

Biển hiệu là một phần quan trọng không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường. Biển hiệu ghi nhận tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại liên hệ để tiện cho việc giao dịch, kinh doanh, quảng cáo nói chung. Biển hiệu của doanh nghiệp được pháp luật điều chỉnh rất chặt chẽ vầ cả mặt mỹ quan, vị trí đặt biển và nội dung ghi trên biển hiệu.

1. Các hình thức của biển hiệu
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc viết, đặt, treo, dán, dựng, lắp biển hiệu, sau đây gọi chung là viết, đặt biển hiệu, tại trụ sở, nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân dưới các hình thức sau: Bảng; biển; hộp đèn; hệ thống đèn néon uốn chữ (neonsight) hoặc các hình thức khác.

2. Mỹ quan, chữ viết, vị trí, nội dung biển hiệu
Thứ nhất là yêu cầu về mỹ quan: Biển hiệu là một trong các hình thức đại diện cho doanh nghiệp, chính vì vậy việc bảo đảm mỹ quan là vô cùng cần thiết. Biển hiệu bắt buộc phải viết bằng chữ Việt Nam trường hợp doanh nghiệp muốn thể hiện tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế hoặc tên, chữ nước ngoài thì phải ghi ở phía dưới, lưu ý là kích thước của chúng phải nhỏ hơn phần chữ viết bằng tiếng Việt Nam.
Thứ hai là về vị trí đặt biển hiệu: Biển hiệu chỉ được viết, đặt sát cổng, hoặc mặt trước của trụ sở hoặc nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Pháp luật quy định đối với mỗi cơ quan, tổ chức chỉ được viết, đặt một biển hiệu tại cổng; tại trụ sở hoặc nơi kinh doanh độc lập với tổ chức, cá nhân khác chỉ viết, đặt một biển hiệu ngang và không quá hai biển hiệu dọc.
Thứ ba là về nội dung của biển hiệu: Thông thường, mỗi biển hiệu đều thể hiện các nội dung như tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có). Cơ quan chủ quản trực tiếp được hiểu là cơ quan cấp trên trực tiếp quyết định về tổ chức, nhân sự, ngân sách hoặc giải quyết các chế độ, chính sách cho cơ quan, tổ chức viết, đặt biển hiệu. 
Biển hiệu phải thể hiện tên gọi đầy đủ bằng chữ Việt Nam đúng với quyết định thành lập hoặcgiấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài ra, trên biển hiệu còn chưa đựng các thông tin như: Loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã; ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính (đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ); địa chỉ giao dịch, số điện thoại (nếu có). Trên biển hiệu được thể hiện biểu tượng (logo) đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, diện tích logo không quá 20% diện tích biển hiệu, không được thể hiện thông tin, hình ảnh quảng cáo cho bất cứ loại hàng hóa, dịch vụ nào. 
3. Mức xử lý vi phạm
Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định việc xử phạt những vi phạm biển hiệu như sau:
Doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu vi phạm một trong các hành vi sau đây: Không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ quan chủ quản trực tiếp; tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; địa chỉ, điện thoại; Sử dụng biển hiệu có kích thước không đúng theo quy định.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng nếu ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu; không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ tiếng nước ngoài trên biển hiệu hay viết tên riêng, tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế bằng chữ nước ngoài ở phía trên tên bằng chữ tiếng Việt trên biển hiệu; thể hiện tên gọi, tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế bằng chữ nước ngoài có khổ chữ quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt trên biển hiệu hoặc là đặt chiều cao của biển hiệu dọc vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
Mức phạt sẽ là 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu doanh nghiệp treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa, lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng hoặc việc treo, dựng, đặt, gắn biển hiệu làm mất mỹ quan.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật để được tư vấn hoặc thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp.


Nguồn : Luật sư 1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét