Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Điều Kiện Để Được Nhập Quốc Tịch Việt Nam Là Gì ?

Quốc tịch Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi công dân Việt Nam? Để được nhập quốc tịch Việt Nam thì cần phải đáp ứng các điều kiện nào?

Quốc tịch là yếu tố gắn liền với mỗi công dân, thể hiện một ý nghĩa nhất định đối với quốc gia mà họ mang quốc tịch. Đối với Việt Nam, Quốc tịch Việt Nam thể hiện mối quan hệ gắn bó của cá nhân với Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của công dân Việt Nam đối với Nhà nước và quyền, trách nhiệm của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với công dân Việt Nam. 

Mỗi đứa trẻ sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam đều có quốc tịch và những người không quốc tịch thường trú ở Việt Nam được nhập quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch 2008 sửa đổi bổ sung 2014.
Công dân nước ngoài và người không quốc tịch đang thường trú ở Việt Nam có đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam thì có thể được nhập quốc tịch Việt Nam. Người muốn xin nhập quốc tịch Việt Nam nộp 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi cư trú, bao gồm các giấy tờ sau: Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam; bản sao giấy khai sinh hoặc hộ chiếu; bản khai lý lịch; bản khai lý lịch tư pháp; giấy tờ chứng minh trình độ Tiếng Việt; giấy tờ chứng minh về chỗ ở, thời gian thường trú ở Việt Nam và giấy tờ chứng minh bảo đảm cuộc sống ở Việt Nam.
Để được nhập quốc tịch Việt Nam thì công dân nước ngoài và người không quốc tịch phải đáp ứng các điều kiện luật định quy định cụ thể tại Điều 19 Luật quốc tịch 2008 sửa đổi bổ sung 2014. Theo đó, họ phải là những người có năng lực hành vidân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam. Đây là điều kiện tiên quyết không thể thiếu khi xin nhập quốc tịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, người xin nhập quốc tịch Việt Nam còn phải biết Tiếng Việt để đảm bảo hòa nhập cộng đồng; đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam và có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam. Tuy nhiên đây là những điều kiện mềm, khi mà có những đối tượng vẫn được nhập quốc tịch Việt Nam không phải đáp ứng các điều kiện này.
Cụ thể áp dụng đối với các trường hợp người đó là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam hoặc có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc việc nhập quốc tịch Việt Nam của người đó sẽ có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Khi đáp ứng các điều kiện trên và đã nộp hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và giải quyết. Chủ tịch nước sẽ là  người ký quyết định để nhập quốc tịch Việt Nam cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch.
Trên đây là bài tư vấn chúng tôi về điều kiện để nhập quốc tịch Việt Nam.Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật để được được tư vấn hoặc thực hiện dịch vụ xin nhập quốc tịch Việt Nam.


Nguồn : Luatsu1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét