Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

Muốn Rút Vốn Trong Công Ty TNHH Cần Thực Hiện Những Thủ Tục Gì ?

Muốn rút vốn trong công ty TNHH cần thực hiện những thủ tục gì? Việc rút vốn trong công ty TNHH một thành viên có khác gì so với công ty TNHH hai thành viên trở lên?

Công ty TNHH là một trong các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam, trong đó các thành viên góp vốn cam kết về phần đóng góp của mình vào doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian có thể vì lý do khách quan hay chủ quan nào đó mà có thành viên muốn rút phần vốn góp của mình trong công ty. Vậy thì thủ tục để thành viên rút vốn trong công ty TNHH được quy định như thế nào?

1. Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên
Trong công ty TNHH hai thành viên trở lên, thành viên được rút phần vốn của mình đã góp vào công ty dưới mọi hình thức, trừ các trường hợp quy định tại các Điều 52, 53, 54 và 68 của Luật doanh nghiệp 2014. Theo đó, thành viên có thể yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp của mình hoặc là chuyển phần vốn góp của mình cho người khác. Cụ thể như sau:
Trường hợp 1: Yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp
Điều 52 Luật doanh nghiệp 2014 đã quy định cụ thể vấn đề này. Theo đó, thành viên có thể yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp của mình nếu đã bỏ phiếu không tán thành đối với nghị quyết của Hội đồng thành viên về việc sửa đổi, bổ sung các nội dung trong Điều lệ công ty liên quan đến quyền và nghĩa vụ của thành viên, Hội đồng thành viên hoặc trong việc tổ chức lại công ty hoặc trong các trường hợp khác theo quy định tại Điều lệ công ty quy định.
Thành viên yêu cầu mua lại phần vốn góp phải lập bằng văn bản và được gửi đến công ty trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Hội đồng thành viên thông qua các nghị quyết trên.
Trường hợp 2: Chuyển nhượng vốn góp
Trường hợp công ty không mua lại phần vốn góp thì thành viên đó co thể chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho người khác. Trước hết, thành viên phải chào bán phần vốn của mình cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện. Nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc mua không hết trong thời hạn 30 ngày thì có thể bán cho người khác không phải là các thành viên trong công ty.
Nếu như trường hợp công ty chỉ có hai thành viên sáng lập mà một thành viên chuyển nhượng hết phần vốn góp của mình cho thành viên còn lại thì công ty sẽ cần phải thực hiện thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành công ty TNHH 1 thành viên.
2. Đối với công ty TNHH một thành viên
Vì công ty TNHH một thành viên chỉ do một cá nhân hoặc một tổ chức làm chủ, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình nên công ty có thể giảm vốn điều lệ  của mình bằng việc hoàn trả một phần vốn góp trong vốn điều lệ của công ty nếu đã hoạt động kinh doanh liên tục trong hơn 02 năm, kể từ ngày đăng ký doanh nghiệp và bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác sau khi đã hoàn trả cho chủ sở hữu. Bên cạnh đó, chủ sở hữu công ty cũng có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn của mình cho một tổ chức hoặc cá nhân khác. Dù là thực hiện theo phương thức nào thì doanh nghiệp cũng sẽ cần phải thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền. 
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật để được được tư vấn hoặc thực hiện thành lập doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. 



Nguồn : luatsu1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét