Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Muốn Thay Đổi Giám Đốc Công Ty Thì Cần Điều Chỉnh Lại Những Giấy Tờ Gì ?

Thủ tục thay đổi giám đốc theo pháp luật của công ty? Muốn thay đổi giám đốc công ty thì cần phải điều chỉnh lại những giấy tờ gì?

Thông thường thì giám đốc của công ty sẽ đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty trừ các trường hợp công ty có mô hình phức tạp và giám đốc được Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên thuê thông qua Hợp đồng lao động. Do đó việc thay đổi giám đốc của công ty thường sẽ gắn liền với việc thay đổi người đại diện theo pháp luật và vấn đề này cần phải được thông báo với cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp này khá phổ biến bởi đại đa số các doanh nghiệp hiện nay đều phân quyền cho giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp thay đổi giám đốc sẽ đồng thời với việc thay đổi người đại diện theo pháp luật tùy từng trường hợp hồ sơ thông báo gửi tới phòng đăng ký kinh doanh sẽ có nội dung: Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật hay thông báo thay đổi người quản lý doanh nghiệp. Song song với việc đó doanh nghiệp còn phải thông báo thay đổi thông tin thuế để phòng đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin người đại diện theo pháp luật mới lên cổng thông tin điện tử về thuế.
Đây cũng là vướng mắc rất nhiều doanh nghiệp gặp phải, cụ thể: Phòng đăng ký kinh doanh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho công ty nhưng trên các dữ liệu về thuế vẫn ghi nhận thông tin người đại diện pháp luật cũ làm cho việc ký tờ khai, công văn gửi thuế của giám đốc mới không được chấp thuận.
Đối với trường hợp giám đốc không đồng thời là người đại diện theo pháp luật thì thủ tục thay đổi khá đơn giản. Sau khi doanh nghiệp thông qua việc bổ nhiệm bạn chỉ cần thông báo thay đổi thông tin giám đốc với sở kế hoạch để cập nhật liên thông với chi cục thuế. 
Thông báo thay đổi giám đốc gửi tới phòng đăng ký kinh doanh được thông qua chính là thời điểm việc thay đổi giám đốc của doanh nghiệp hoàn thành, do đó việc không thông báo thay đổi giám đốc sẽ làm cho việc bổ nhiệm bị lỗi. Các giao dịch của doanh nghiệp với vai trò đại diện của giám đốc mới có thể bị tuyên vô hiệu nếu có tranh chấp xảy ra.
Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật cần lưu ý việc thay đổi đăng ký thông tin chủ tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thông báo việc thay đổi cho đối tác và cơ quan bảo hiểm. Đối với doanh nghiệp có giấy phép con liên quan đến thông tin người đại diện thì phải làm thủ tục thay đổi cho phù hợp với thông tin người đại diện mới. Trường hợp thay đổi người đại diện có gắn liền với việc chuyển nhượng vốn cho người đại diện mới thì cần lưu ý thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật để được được tư vấn hoặc thực hiện dịch vụ thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.



Nguồn : Luatsu1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét