Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Bất Động Sản Đang Thế Chấp Có Thể Chuyển Nhượng Được Không ?

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần những thủ tục gì?
 Bất động sản đang thế chấp có thể chuyển nhượng được không? 
Bất động sản là tài sản có giá trị thường được mang ra thực hiện các giao dịch nhằm phục vụ các lợi ích cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, không phải lúc nào bất động sản cũng có thể mang ra chuyển nhượng được mà cần phải tuân theo các quy định của pháp luật về chuyển nhượng bất động sản. Đặc biệt việc chuyển nhượng bất động sản đang bị thế chấp sẽ gặp nhiều hạn chế nhất định.

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là việc người sử dụng đất chuyển giao đất và quyền sử dụng đất đó cho người được chuyển nhượng (gọi là bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất) sử dụng. Bên chuyển giao đất và quyền sử dụng đất được nhận số tiền tương đương với giá trị quyền sử dụng đất theo sự thỏa thuận của các bên.
Theo Khoản 1 Điều 317 Bộ luật dân sự 2015 (BLDS) quy định thì thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).
Điều 320 BLDS quy định về nghĩa vụ của bên thế chấp, trong đó có quy định là bên thế chấp không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp được cho phép, cụ thể là bên thế chấp được bán, thay thế, trao đổi tài sản thế chấp, nếu tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp này, quyền yêu cầu bên mua thanh toán tiền, số tiền thu được, tài sản hình thành từ số tiền thu được, tài sản được thay thế hoặc được trao đổi trở thành tài sản thế chấp. Trường hợp tài sản thế chấp là kho hàng thì bên thế chấp được quyền thay thế hàng hóa trong kho, nhưng phải bảo đảm giá trị của hàng hóa trong kho đúng như thỏa thuận.
Ngoài ra, bên thế chấp còn được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật. Như vậy, khi bất động sản đang bị thế chấp thì nếu không được sự đồng ý của Bên nhận thế chấp thì sẽ không thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, các bên có thể lập Biên bản thỏa thuận (Bên thế chấp- bên nhận thế chấp- Bên nhận chuyển nhượng), để khi bên nhận chuyển nhượng thanh toán tiền chuyển nhượng thì bên thế chấp sẽ có nguồn trả nợ cho bên nhận thế chấp và giải chấp tài sản.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật để được tư vấn hoặc hỗ trợ thực hiện dịch vụ soạn Hợp đồng thế chấp, Hợp đồng chuyển nhượng nhà/đất. 


Nguồn : Luật sư 1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét