Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

Thời Hiệu Yêu Cầu Chia Di Sản Thừa Kế Là Bao Lâu ?

Khai nhận di sản thừa kế ở đâu? Hồ sơ khai nhận di sản thừa kế? Trình tự, thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật hiện nay? Thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế?

Di sản thừa kế được hiểu là tài sản thuộc sở hữu của một người khi chết để lại và bản chất của việc chia thừa kế là việc dịch chuyển tài sản đó sang cho những người còn sống theo di chúc hoặc theo pháp luật. Việc phân chia di sản thừa kế không bao giờ là dễ dàng vì thường xuyên có rất nhiều mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ vấn đề này.

Thứ hai, về hồ sơ khai nhận di sản thừa kế.Thứ nhất, về địa điểm khai nhận thừa kế. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người để lại tài sản chết. Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người có di sản, có thể là nơi người đó đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú của người đó. Sau khi người có tài sản chết thì phải làm thủ tục khai tử cho người đó tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú và tiến hành mở thừa kế.
Việc khai nhận di sản được tiến hành bởi những người được hưởng thừa kế, có thể là thừa kế theo di chúc hoặc thừa kế theo pháp luật. Khi làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế, người có quyền yêu cầu chia di sản thừa kế chuẩn bị các giấy tờ sau: Một là, giấy chứng tử. Hai là, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người nhận thừa kế. Ba là, giấy tờ, tài liệu chứng minh tài sản của người để lại di sản. Trường hợp người chết có để lại di chúc thì cần mang theo cả di chúc để thực hiện khai nhận di sản.
Thứ ba, về trình tự, thủ tục khai nhận di sản thừa kế.
Trước hết, người có yêu cầu cần mang hồ sơ nộp tại văn phòng công chứng để công chứng viên ra thông báo về việc khai nhận di sản. Thông báo sẽ được niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người để lại di sản cư trú cuối cùng trong thời hạn 15 ngày. Nếu sau thời gian niêm yết không có tranh chấp hay khiếu nại, người được hưởng di sản tiến hành khai nhận di sản tại phòng công chứng.
Thứ tư, về thời hiệu yêu cầu chia thừa kế
Bộ luật Dân sự đã quy định rõ ràng thời hiệu đối với việc yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản và 10 năm đối với động sản kể từ thời điểm mở thừa kế. Trong thời hạn đó, những người thừa kế có quyền thỏa thuận chia di sản hoặc khởi kiện yêu cầu Tòa án chia di sản. Trường hợp hết thời hạn theo quy định mà những người thừa kế không yêu cầu chia di sản, thì di sản sẽ thuộc quyền sở hữu của người thừa kế đang quản lý di sản đó theo Điều 616 Bộ luật dân sự.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về việc khai nhận di sản thừa kế, có ghi nhận cụ thể về hồ sơ, trình tự, thủ tục. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ vớiCông ty luật để được tư vấn hoặc thực hiện dịch vụ soạn di chúc, biên bản thỏa thuận phân chia di sản, khai nhận di sản thừa kế.

Nguồn : Luatsu1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét