Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

Có Thể Kê Khai Vốn Điều Lệ Ít Hơn Thực Tế Để Được Giảm Thuế Hay Không ?

Vốn điều lệ là gì? Có thể kê khai vốn điều lệ ít hơn thực tế để được giảm thuế hay không?

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty. Vốn điều lệ là tiền đề để đưa doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh cũng như đảm bảo quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu phải có vốn điều lệ nhưng pháp luật hiện không quy định mức vốn điều lệ cho từng loại hình công ty.
Xuất phát từ thực tế là chưa có định mức về vốn điều lệ cho mỗi doanh nghiệp nên hiện chưa có một cơ quan nào xác định số vốn điều lệ thực tế khi thành lập doanh nghiệp cũng không có cơ chế nào buộc doanh nghiệp phải chứng minh vốn điều lệ thực có. Chính vì vậy, khi đặt ra số vốn điều lệ, mỗi doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ vấn đề này.
Vốn điều lệ không có ý nghĩa nhiều trong việc đảm bảo khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ. Tuy nhiên, nếu số vốn điều lệ thấp thì rất khó lấy được lòng tin của đối tác vào khả năng tài chính của mình, sự cạnh tranh giữa các nhà thầu cũng trở nên khó khăn. Nếu số vốn điều lệ quá cao thì trách niệm của doanh nghiệp nói chung và các thành viên góp vốn nói riêng về nghĩa vụ thuế cũng như các rủi ro trong trường hợp phá sản, thua lỗ cũng kéo theo rất nhiều. Trường hợp doanh nghiệp bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra và phát hiện số vốn điều lệ không đúng với đăng ký thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần cân nhắc trước khi kê khai số vốn điều lệ của mình.
Đối với nghĩa vụ về thuế, kể từ ngày 1/1/2017 trở đi mức thuế môn bài sẽ thay đổi theo Thông tư 302/2016/TT-BTC. Theo đó, doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ thì mức đóng là 3.000.000 đồng/năm; từ 10 tỷ đồng trở xuống mức đóng 2.000.000 đồng/năm và mức đóng đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác là 1.000.000 đồng/năm. Cũng theo đó mà rất nhiều doanh nghiệp đã kê khai số vốn điều lệ của mình thấp hơn để trốn tránh nghĩa vụ về thuế, cụ thể là thuế môn bài hằng năm.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về sự ảnh hưởng của vốn điều lệ đến nghĩa vụ thuế của doanh nghiệpNếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật  để được tư vấn hoặc hỗ trợ thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Nguồn : Luatsu1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét