Thứ Ba, 6 tháng 8, 2019

Hết Thời Hạn Tạm Ngừng Kinh Doanh Nhưng Chưa Hoạt Động Lại Thì Có Bị Phạt Không ?

Tạm ngừng kinh doanh là gì? Thời hạn tạm ngừng kinh doanh là bao lâu? Đã hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh nhưng chưa hoạt động lại thì có bị phạt không? 

Tạm ngừng kinh doanh là một trong các quyền của doanh nghiệp khi mà có vấn đề xảy ra trong mô hình hoạt động của họ hoặc là do chuyện làm ăn, kinh doanh không hiệu quả. Theo quy định của pháp luật thì khi tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký chậm nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh.
Theo quy định tại Điều 57 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh trong thời hạn không quá 01 năm. Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm. Như vậy, thời hạn tối đa để doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh là 02 năm. Trường hợp quay lại hoạt động thì doanh nghiệp phải gửi Thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh chậm nhất là trước 15 ngày kể từ ngày quay lại hoạt động.
Nếu như có sự thay đổi về thời hạn tạm ngừng kinh doanh hoặc thời hạn quay lại hoạt động mà doanh nghiệp không thông báo hoặc thông báo không đúng đến cơ quan đăng ký kinh doanh thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra, khi doanh nghiệm tạm ngừng kinh doanh mà không thông báo tạm ngừng hoạt động đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Bên cạnh đó, khi hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp vẫn không quay lại hoạt động thì có thể bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và bị xóa tên trên Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Nếu đã bị thu hồi giấy chứng nhận mà lại tiếp tục hoạt động kinh doanh thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 50/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư. Theo đó, tại điểm b khoản 4 Điều 28 Nghị định này quy định mức phạt tiền là từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh khi đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về thời hạn tạm ngừng kinh doanh cả doanh nghiệp cũng như mức xử phạt cho doanh nghiệp khi hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh mà doanh nghiệp không quay lại hoạt động. 
Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật để được tư vấn hoặc thực hiện dịch vụ soạn hồ sơ tạm ngừng hoạt động, tạm ngừng kinh doanh trên cơ sở có giấy ủy quyền.

Nguồn : Luatsu1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét