Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Thay Đổi Trụ Sở Chính Của Công Ty Thì Có Phải Thay Đổi Cơ Quan Quản Lý Thuế Không ?

Doanh nghiệp khi có sự thay đổi trụ sở chính thì công ty có phải thay đổi cơ quan quản lý thuế hay không? Thủ tục thông báo thay đổi địa chỉ trụ sở công ty?

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, bên cạnh các vấn đề nội bộ của doanh nghiệp thì hoàn thành các nghĩa vụ tài chính cũng là nghĩa vụ bắt buộc. Đối với mỗi doanh nghiệp thì sẽ có một cơ quan thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở quản lý. Trường hợp trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có sự thay đổi nào đó trong giấy đăng ký kinh doanh thì cần phải làm hồ sơ thay đổi thông tin, trong một số trường hợp thì sự thay đổi đó có thể dẫn đến sự thay đổi của cơ quan thuế quản lý, cụ thể được quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC.

1. Sự thay đổi thông tin đăng ký thuế không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý
Theo điểm a khoản 1 Điều 13 Thông tư này có quy định một số trường hợp khi người nộp thuế thay đổi thông tin đăng ký thuế thì không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp. Trường hợp 1, người nộp thuế chỉ thay đổi các thông tin đăng ký khác mà không phải là thông tin về trụ sở. Trường hợp 2, nếu có sự thay đổi về trụ sở nhưng sự thay đổi này chỉ diễn ra trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trường hợp sự thay đổi này từ phía Chi cục Thuế quản lý khi có sự thay đổi địa chỉ trụ sở trong phạm vi cùng quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh thì cũng không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý ban đầu của doanh nghiệp.
2. Sự thay đổi thông tin đăng ký thuế dẫn đến sự thay đổi cơ quan thuế quản lý
Tại khoản 2 Điều này quy định các trường hợp thay đổi thông tin đăng ký thuế sẽ dẫn đến sự thay đổi cơ quan thuế quản lý. Cụ thể như sau: Trường hợp 1, cơ sở kinh doanh có sự thay đổi về địa chỉ trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác. Trường hợp 2, do Chi cục Thuế quản lý thay đổi địa chỉ trụ sở trong cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhưng khác quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh. Trường hợp 3, do cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (trừ cá nhân kinh doanh) thay đổi địa chỉ trong cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhưng khác quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh hoặc thay đổi địa chỉ trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.
Khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuộc một trong ba trường hợp này thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp cũng có sự thay đổi. Kéo theo đó, khi làm hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế cũng có sự khác biệt  nhất định đối với các giấy tờ cần chuẩn bị so với việc không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý. Đó là phải chuẩn bị 02 bộ hồ sơ, 01 bộ hồ sơ gửi đến cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đi và bộ hồ sơ còn lại nộp tại  cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đến
Như vậy, nếu công ty bạn thay đổi địa chỉ trụ sở chính thì tùy vào địa chỉ chuyển đến thì mới làm thay đổi cơ quan thuế quản lý. Nếu địa chỉ chuyển đến vẫn trong phạm vi cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì không cần làm thay đổi cơ quan thuế quản lý. Nếu địa chỉ chuyển sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì sẽ làm thay đổi cơ quan thuế quản lý ban đầu.
Trên đây là bài tư vấn của Công ty luật về việc có hay không sự thay đổi cơ quan thuế quản lý khi công ty bạn thay đổi thông tin đăng ký thuế. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật uy tín để được tư vấn hoặc thực hiện dịch vụ chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. 


Nguồn : Luatsu1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét