Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Hướng dẫn cách tính thuế sử dụng đất hàng năm

Pháp luật quy định như thế nào về thuế sử dụng đất hàng năm? Cách tính thuế sử dụng đất hằng năm như thế nào? Trường hợp nào phải nộp thuế sử dụng đất?


Đất đai là một trong các yếu tố cấu thành lãnh thổ quốc gia, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu. Nhà nước dành các quyền lợi cho người sử dụng đất được quy định cụ thể tại Luật đất đai 2013 như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển đổi, góp vốn, tặng cho,… Bên cạnh các quyền lợi được hưởng, người sử dụng đất cũng có các nghĩa vụ nhất định, một trong số đó là phải hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.

1. Cách tính thuế sử dụng đất hàng năm
a) Đối với đất phi nông nghiệp
Theo quy định tại Điều 5 Luật thuế phi nông nghiệp 2010, thuế sử dụng đất hàng năm đối với các loại đất phi nông nghiệp được tính theo công thức: Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp = Giá tính thuế  x Thuế suất
Trong đó: Giá tính thuế = Diện tích đất tính thuế x Giá 1m2 đất
Thuế suất là 0,03% đối với diện tích đất trong hạn mức, là 0.07% đối với phần diện tích không vượt quá 03 lần hạn mức và là 0,15% đối với phần diện tích vượt quá 03 lần hạn mức trở lên.
b) Đối với đất nông nghiệp
Theo quy định tại Điều 5 Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp 1993, thuế sử dụng đất hàng năm đối với đất nông nghiệp được xác định bằng định suất thuế trên cơ sở hạng đất, diện tích của đất được sử dụng. Trong đó, diện tích tính thuế sử dụng đất nông nghiệp là diện tích giao cho hộ sử dụng đất phù hợp với sổ địa chính Nhà nước. Trường hợp chưa lập sổ địa chính thì diện tích tính thuế là diện tích ghi trên tờ khai của hộ sử dụng đất.
2. Các trường hợp phải nộp thuế sử dụng đất
Việc nộp thuế sử dụng đất hàng năm do các tổ chức, cá nhân đã được công nhận về quyền sử dụng đất hoặc do những người đang thực tế sử dụng đất thực hiện, áp dụng với các đối tượng pháp luật bắt buộc phải chịu thuế, cụ thể bao gồm: các loại đất được sử dụng trong nông nghiệp như đất trồng trọt, trồng rừng hay nuôi trồng thủy sản và các loại đất được sử dụng ngoài mục đích nông nghiệp (hay còn gọi là đất phi nông nghiệp) như đất ở, đất được sử dụng nhằm mục đích kinh doanh hoặc sản xuất hay các loại đất khác thuộc nhóm này thuộc đối tượng không chịu thuế nhưng được sử dụng vào mục đích kinh doanh.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về cách tính thuế sử dụng đất hàng năm và căn cứ phát sinh nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất hàng năm theo quy định mới nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Công ty luật uy tín để được tư vấn hoặc hỗ trợ thực hiện dịch vụ cần thiết.

Nguồn : luatsu1900

0 nhận xét:

Đăng nhận xét